seo
Uống nước quá nhanh tăng gánh nặng cho tim
своими руками
wow
seo
VTEM Banners
Tin tức & sự kiện
Thứ năm, 23 Tháng 8 2012 16:34

Uống nước ít hay uống nhiều liền một lúc hoặc làm một hơi quá nhanh để thỏa mãn cảm giác khát chỉ thêm gánh nặng cho tim.

Cứ 10kg trọng lượng cơ thể cần ít nhất 0,4 lít, nếu nặng 50kg thì cơ thể cần 2 lít nước/ngày. Nắng nóng làm tăng nhu cầu về nước do cơ thể bị mất nước qua da (tăng tiết mồ hôi) và qua phổi (tăng nhịp thở).

Mất nước sẽ làm giảm thể tích máu, giảm máu qua thận, giảm bài tiết nước tiểu, gây rối loạn chuyển hoá trong tế bào, làm tăng urê, tăng các sản phẩm tan trong máu, giảm những chất điện giải quan trọng trong cơ thể. Nắng nóng, mồ hôi thoát ra nhiều nên nhu cầu về nước tăng cao, nhất là với những người làm việc nặng, ngoài trời nắng. Lúc này, cơ thể cần nước để bù cho lượng mồ hôi thoát ra nhằm cân bằng nhiệt độ cơ thể.

 

 

Người sức khoẻ bình thường có thể uống bất cứ loại nước giải khát nào nhưng người bệnh và trẻ em nên thận trọng khi uống các loại nước chế biến công nghiệp.

Các loại nước bán vỉa hè để giải khát, vừa tiện lợi, vừa rẻ như nước sâm, sâm bí đao, bông cúc, chanh leo, quất hay các loại trà sữa trân châu, lục trà, hồng trà với các nguyên liệu pha chế bán ở chợ hầu hết đều có nguồn gốc và  hạn sử dụng không rõ ràng. Các loại nước giải khát này không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cho người sử dụng.

Nước trắng (nước máy, nước mưa) không màu, không mùi vị lạ được đun sôi để nguội vẫn là thứ nước uống tự nhiên và an toàn tuyệt đối, không có chống chỉ định với tất cả mọi người, rất thông dụng và hiệu quả. Sữa đậu nành, sữa tươi, sữa tiệt trùng, nước dừa tươi, nước cam vắt, nước chanh đường, nước vối, nước trà tươi... là món giải khát truyền thống nên dùng.

Không nên nhịn uống quá lâu mà phải uống thường xuyên, ngay cả khi chưa thấy khát. Nếu vì hoàn cảnh mà không uống được, đến khi thấy khát, bạn cũng đừng uống nhiều nước ngay một lúc, mỗi lần chỉ nên uống 100-150ml nước, cách nhau 15-20 phút, uống từ từ ít một cho đến khi hết khát. Không nên uống nước ướp lạnh khi ăn thức ăn nóng, sự chênh lệch nhiệt độ làm ảnh hưởng bất lợi đối với răng, lợi, dạ dày và ruột.

Đối với người cao tuổi, tỷ lệ nước có thể giảm tới 15%, chức năng thận giảm dẫn đến khối lượng nước lọc qua thận giảm, vị giác kém, dạ dày thường no, trung tâm điều khiển khát nước bớt nhạy cảm với nhu cầu nước của cơ thể khiến cho khát cũng không thấy muốn uống. Do vậy, người cao tuổi cũng lưu ý uống nước đầy đủ hơn để tránh thiếu nước.

Minh Thúy.CHITI

Theo Giadinh.net

Lần cập nhật cuối lúc Thứ bảy, 25 Tháng 8 2012 02:20
 

Add comment


Security code
Refresh