seo
Cẩn trọng khi đi “chợ Tết online”
своими руками
wow
seo
VTEM Banners
Tin tức & sự kiện
Thứ sáu, 18 Tháng 1 2013 15:30

(PL&XH) - Trong dịp Tết năm nay, hàng loạt trang mạng điện tử, chợ online xuất hiện giúp cho người tiêu dùng (NTD) có nhiều sự lựa chọn cũng như so sánh về giá cả các mặt hàng.

Tuy nhiên, một số trang mạng lại cố tình “trà trộn” hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng khiến không ít NTD tỏ ra bức xúc và khó chịu.

“Mua hàng trực tuyến rất tiện lợi, tôi thường xuyên “đi chợ” trên mạng, vừa tiết kiệm thời gian vừa được hưởng nhiều ưu đãi”. Đó là chia sẻ của chị Hương, trú ở phường Láng Hạ, quận Đống Đa. Đúng vậy, xã hội ngày càng phát triển thì NTD có rất nhiều cách để tìm kiếm và mua các loại sản phẩm theo nhu cầu của mình, kể cả các mặt hàng Tết. Nhiều doanh nghiệp (DN) mở thêm các loại hình mua bán trực tuyến nhằm tiết kiệm tối đa chi phí cũng như mở rộng đối tượng khách hàng. Nhưng cũng có một số DN khác kết hợp với một số Cty, DN kinh doanh mạng để cùng quảng bá cũng như “bày bán” sản phẩm trên một số trang web như muachung.vn, hotdeal.vn, cungmua.vn,...



Một khách hàng đang chọn mua bánh trưng cho ngày Tết.

Theo anh Thành, một nhân viên kinh doanh mạng, năm nay Cty kết hợp với nhiều đơn vị sản xuất để tung ra thị trường chợ online các sản phẩm phục vụ Tết. Nhìn chung, khá nhiều khách hàng lựa chọn hình thức mua bán trực tuyến kiểu này, đặc biệt là dân văn phòng và công sở. Quả thật, chỉ cần một cú “click chuột” là bạn có thể thấy hàng loạt trang web bán hàng Tết với đủ loại mặt hàng, từ thực phẩm đến quà tặng ngày Tết, kể cả những sản phẩm “quê” thuần túy như gà quê, giò chả,.... Hơn nữa, giá cả trên các trang web cũng khá rẻ, lại còn được hưởng nhiều khuyến mại lớn của các nhà sản xuất, ví dụ như một cặp bánh chưng Bắc (1 kg/bánh) trên hotdeal.vn có giá bán là 124.000 đồng (giảm 44%, giá gốc là 220.000 đồng), món giò Bê Thiên Xuân (xuất xứ Nghệ An) trên muachung.vn có giá bán là 165.000 đồng/gói 1kg (giá gốc là 230.000 đồng, giảm 28%),.... Tiện lợi và giá rẻ như vậy, chắc hẳn sẽ có nhiều khách hàng lựa chọn hình thức mua hàng kiểu này?

Tuy nhiên, một số NTD khác lại lo ngại và không dám mua thực phẩm Tết trên các “chợ online” bởi chất lượng một số mặt hàng không đúng như lời quảng cáo. Chị Huyền, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, cho biết, chị đã từng mua một cặp bánh chưng trên mạng với giá 98.000 đồng nhưng khi hàng chuyển đến thì: Nhân bánh chủ yếu độn đỗ, ít thịt; Còn gạo làm bánh thì cứng, ăn không dẻo và thơm. Anh Hưng, trú ở quận Tây Hồ, mua một hộp cốc uống nước nhưng chưa kịp mang về tặng vợ thì cốc đã bị nứt ngay khi anh thử pha trà. Anh đành để cốc ở cơ quan dùng, không dám mang về tặng vợ nữa.


Voucher mua quà Tết giảm tới 75% được bán trên hotdeal.vn.

Theo luật sư Ngọc Tú, Đoàn luật sư Hà Nội, những hành vi quảng cáo sai sự thật và sai chất lượng hàng hóa đã đăng ký cần phải bị xử lý thật nghiêm, tránh tình trạng quảng bá, bán hàng kém chất lượng tràn lan qua mạng như hiện nay. Điều này không những bảo vệ quyền lợi chính đáng cho NTD mà còn góp phần tạo dựng và giữ gìn uy tín cho DN. Vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã công bố dự thảo Nghị định quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện để lấy thêm ý kiến của nhân dân. Theo đó, những hành vi quảng cáo sai sự thật có thể bị xử phạt tới 50 triệu đồng. Bộ TT&TT cũng đưa ra mức phạt từ 10 đến 20 triệu đồng đối với các hành vi giả mạo thông tin, cung cấp thông tin sai sự thật về hàng hóa, dịch vụ, điều kiện giao dịch,... trên các trang thông tin điện tử. Riêng trường hợp không cung cấp đầy đủ các thông tin theo quy định, DN bán hàng trực tuyến sẽ chịu mức phạt từ 1 đến 5 triệu đồng.

Có lẽ, việc đi “chợ online” tại Việt Nam vẫn còn những vấn đề “bất cập” cần xử lý, đặc biệt là chất lượng cũng như nguồn gốc sản phẩm. Nhìn chung, NTD nên cân nhắc và thận trọng khi đi chợ Tết online, cần tìm hiểu kỹ về các thông tin xung quanh sản phẩm hàng hóa, dịch vụ trước khi quyết định mua. Đồng thời, NTD cũng nên phản ánh với các cơ quan chức năng nếu như phát hiện và mua phải các sản phẩm hàng hóa kém chất lượng, bị làm nhái hoặc làm giả.

Làm được vậy, quyền lợi của NTD không những được đảm bảo mà các cơ quan chức năng cũng kịp thời ngăn chặn những hành vi lừa đảo của một số DN, tránh kìm hãm sự phát triển của thương mại điện tử. Hi vọng Tết năm nay và những năm sắp tới, NTD sẽ tiếp cận và sử dụng thường xuyên dịch vụ đi chợ Tết online, một hình thức không chỉ giúp NTD tiết kiệm thời gian và chi phí mà còn giúp các DN quảng bá và bán sản phẩm một cách rộng rãi.

Nguyễn Tuấn

Theo (www.baomoi.com)

Lần cập nhật cuối lúc Thứ sáu, 18 Tháng 1 2013 15:38
 

Add comment


Security code
Refresh